Thứ Năm, 25 tháng 5, 2017

5 “căn bệnh” thường gặp của quản trị doanh nghiệp tại Việt Nam hiện nay

Thứ nhất: Xây dựng chiến lược chưa được sát với thực tế
Điểm yếu của doanh nghiệp Việt Nam chính là ở khâu lập kế hoạch chiến lược. Doanh nghiệp Việt Nam hầu hết là doanh nghiệp vừa và nhỏ nên khả năng xây dựng bảng kế hoạch chiến lược còn nhiều hạn chế, chưa quan tâm đúng mức và thiếu khả năng tự đánh giá về các vấn đề lớn của doanh nghiệp như: Điểm mạnh, điểm yếu trong công tác quản trị doanh nghiệp, cơ hội và thách thức, công nghệ, văn hoá doanh nghiệp, khách hàng và đối thủ cạnh tranh. Hay có những doanh nghiệp lại tập trung xây dựng một bản kế hoạch chiến lược rất hoành tráng, nhưng tính khả thi lại thấp.


Thứ hai: Kỹ năng quản trị doanh nghiệp thiếu hiệu quả
Với số đông lực lượng doanh nghiệp vừa và nhỏ, tầng lớp lãnh đạo thường là những người đi lên từ những nhà chuyên môn – kỹ thuật giỏi. Tuy nhiên họ lại chưa được đào tạo chuyên sâu những kỹ năng quản trị để lãnh đạo doanh nghiệp.  Chính vì vậy việc điều hành doanh nghiệp sẽ có nhiều hạn chế.
Thứ ba: Thông tin về vốn và tài chính chưa được minh bạch
Các thông tin phân tích về tài chính như nguồn vốn, lỗ, lãi, dòng tiền,..thường được các doanh nghiệp giữ bí mật nên sẽ hạn chế sự sáng tạo phần đấu đưa doanh nghiệp phát triển.
Thứ tư: Nhiều DN thiếu hoạch định chiến lược nhân sự, không phân biệt được vai trò giữa quản trị nhân sự và quản trị nguồn nhân lực, nhầm lẫn giữa duy trì động lực và tạo động lực bên trong của đội ngũ nhân viên,
Thứ năm: Tâm lý ngại thay đổi
Thực tế là có không ít doanh nghiệp đã nhìn nhận và thấy được những điểm yếu của mình nhưng vẫn chưa dám thay đổi.
Với những “căn bệnh” này đang diễn ra và tồn tại thì đó là rào cản cho sự hội nhập và phát triển của doanh nghiệp. Khả năng điều hành và quản lý doanh nghiệp kém sẽ làm cho doanh nghiệp ngày càng mất lợi thế và tăng khả năng bị canh tranh với các doanh nghiệp lớn mạnh khác.

2 nhận xét:

  1. Đăng ký dùng phần mềm bằng cách nào vậy?

    Trả lờiXóa
  2. Bạn click vào link Đăng ký dùng thử này nhé. Sau khi nhận được thông tin dùng thử bên mình sẽ xác nhận lại và gửi acc demo cho bạn trong thời gian sớm nhất

    Trả lờiXóa