Thứ Hai, 17 tháng 4, 2017

Bí quyết để trở thành nhà quản lý giỏi

“Luôn đặt con người ở vị trí số 1 và tôn trọng nhân viên chính là chìa khoá thành công của những nhà quản lý” theo  Thomas J Watson Jr. Như vậy điểm tạo nên sự khác biệt giữa những nhà quản lý giỏi với nhà quản lý thất bại chính là ở khả năng dùng người. Trong bài này, chúng ta cùng đi phân tích những khía cạnh trong việc dùng người thành công của người quản lý.
1. Đặt ra những kỳ vọng cho nhân viên
Nhân viên của bạn sẽ thực hiện công việc được tốt nếu họ biết được bạn đang kỳ vọng điều gì ở họ. Bạn đặt kỳ vọng cho họ có nghĩa họ thấy được bạn đánh giá cao năng lực của họ và họ phấn đấu để ghi điểm trong bạn cũng như là tạo cho họ có được một mục tiêu phấn đấu cao hơn trong công việc. Giúp họ ngày càng cải thiện được bản thân và thể hiện được những tố chất tiềm ẩn chưa được khai thác. Tuy nhiên việc đặt ra kỳ vọng cho nhân viên đòi hòi nhà quản lý phải có tầm nhìn, và là người hiểu về tính cách và những nguyện vọng của nhân viên để có thể xây dựng mục tiêu vừa đủ lớn, đủ xa cho nhân viên. Nếu bạn đặt kỳ vọng quá cao, khiến nhân viên của bạn không đủ năng lực thực hiện được thì chính bạn sẽ làm cho nhân viên thấy chán nản với công việc, với chính bản thân mình và nó sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả đạt được của người nhân viên.
2. Đề cao tinh thần học hỏi, sáng tạo của nhân viên

Hãy để tất cả “bộ óc” trong nhóm làm việc của bạn cùng hoạt động và đưa ra các sáng kiến thay vì bạn là người đưa ra yêu cầu và nhân viên chỉ việc thực thi mệnh lệnh. Thật là nguy hiểm khi nhân viên của bạn làm việc như một cỗ máy, không dám đưa ra ý kiến của mình. Vì họ không được trao quyền chủ động cho nên họ ngại, sợ đưa ra ý kiến hoặc cũng có thể các ý kiến của họ nếu có đưa ra cũng bị phủ quyết ngay nên hình thành tâm lý để cho sếp quyết, mình là nhân viên chỉ việc làm theo.  Là một người quản lý giỏi bạn phải biết khích lệ và trao quyền cho nhân viên có thể nói lên tiếng nói, suy nghĩ của mình để đóng góp cho sự phát triển của cả nhóm hoặc doanh nghiệp.
3. Xây dựng môi trường làm việc lành mạnh, tôn trọng sự thật
Hãy cùng nhau đồng ý với các deadline (thời hạn). Bạn và nhân viên của bạn phải cùng nhau đồng ý trên các deadline công việc. Hãy để nhân viên của bạn thành thật báo cáo họ cảm thấy sẽ không làm kịp, thay vì ép họ nhận các deadline. Bạn thà nghe sự thật để còn giải quyết chúng còn hơn là đến deadline mà trong tay bạn không có gì cả.
4. Cống hiến cho sự thành công và tinh thần của cả đội
Là một người Quản lý, thành công của bạn phụ thuộc rất lớn vào thành công của cả đội. Một người Quản lý giỏi là người biết quan tâm đến thành công của từng cá nhân trong đội của mình. Họ cũng quan tâm đến cảm xúc của cả đội và sẵn sàng bảo vệ, huấn luyện và khen thưởng họ. Họ hoàn thành tốt công việc bạn đã giao. Hãy cảm ơn họ và trao tăng phần thưởng cho họ. Phần thưởng ấy có thể không phải quá giá trị mà trị là thể hiện tình cảm, đánh giá năng lực của họ từ bạn mà thôi .Các thành viên trong đội biết được bạn quan tâm đến tinh thần và thành công của họ càng nhiều, họ càng sẵn sàng làm việc chăm chỉ hơn cho bạn, thậm chí làm thêm giờ và nỗ lực hơn nữa nếu cần.
5. Luôn là một hình mẫu chuẩn mực
Là một Quản lý giỏi thì bạn phải là hình mẫu chuẩn mực mà tất cả nhân viên đều mong muốn hướng tới. Chỉ những nhà Quản lý chuyên môn cao, có khả năng đưa ra quyết định, đồng thời am hiểu cách tiếp cận và tương tác với con người hiệu quả thì mới dễ được người khác coi trọng. Phải luôn lấy bản thân để làm gương, thẳng thắng tiếp thu những ý kiến đóng góp và đối xử công bằng với tất cả nhân viên. Bên cạnh đó, hãy đặt niềm tin vào nhân viên của mình, tin rằng họ sẽ hoàn thành tốt công việc của mình đồng thời bản thân mình cũng phải thực sự đáng tin cậy và có trách nhiệm với tập thể.
6. Ứng dụng công nghệ thông tin là để hỗ trợ chứ không phải để tự động hoá việc quản lý


Nhà lãnh đạo bình thường xem công nghệ thông tin là một phương tiện để tăng cường việc kiểm soát của nhà quản lý và giúp đề phòng những tình huống bất ngờ xảy ra trong tương lai. Những nhà quản lý này lắp đặt các hệ thống quản lý tập trung ứng dụng công nghệ thông tin để loại bỏ khả năng ra quyết định của nhân viên.
Nhà lãnh đạo giỏi xem công nghệ là một phương tiện để giải phóng con người khỏi một số công việc thủ công, có nhiều thời gian để sáng tạo hơn và tập trung cho việc xây dựng các mối quan hệ tốt đẹp hơn. Và phần mềm Điều hành doanh nghiệp trực tuyến – iBom chính là một công cụ hỗ trợ đắc lực cho công tác quản lý tại bất kỳ một doanh nghiệp nào. Vui lòng ĐĂNG KÝ TƯ VẤN SẢN PHẨM MIỄN PHÍ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét